Hỗ trợ trực tuyến

  • 0917.783.778

Bản đồ chỉ đường

Lịch sử Chùa Bái Chăm

Địa linh 400 năm hình thành và phát triển làm pháp bảo để hộ trì Đạo Pháp. Thông tin chung: Đức khởi tổ họ Nguyễn làm chàu Bái Chăm tu hành đắc đạo hiển thánh nên có pháp hiệu ( Pháp - Mô)

   Sự tu hành của cụ Pháp - Mô.Tu hành theo đao nội,. Được thượng sư thu nạp làm đẹ tử, Cụ Pháp - Mô quê ở Nghệ An dòng dõi con nhà nho. Khi thương sư vào thu phục tà sùng, Cụ Pháp - Mô quy giáo và xin làm đệ tử theo học. Dẹp song Tà Sùng ngài lại về Thanh Hóa, đến từ minh Hàm Rông thấy có 3 gò đất nhô cao đằng sau núi Ngọc Ngài dựng nhà ở và mở trường học và thu nạp môn đệ. Có một hum Từ Minh trở về quê nhà, chàu Tuyết Phong Việt Nam ( Chùa Mậu Xương)khi đi qua linh địa Bái Chăm Ngài thấy có một huyệt Đạo phát ra nhiều linh khí tốt, Ngài bắt quyết, miệng niệm chú nơi linh địa ấy liền nổi lên 2 quả núi đất.Ngài truyền cho môn đệ và hương dân xây dựng chùa và đặt tên là chùa Quan - Âm Tự. Theo đạo nội Việt Nam vua nước tây vực trị nước nuôi dân rất sùng đạo phật. Sau khi thọ giới được mang pháp hiệu Na - La - Tri - Phật và được bổ nhiệm về chùa Tuyết Phong Việt Nam quản trị sổ sách thiện ác.

     Vào niên hiệu Quang Hưng thứ 18 nhân nhà Trần có công đức lớn,  đời đời nối tiếp nhau làm quan trong triều. Khi đến tuổi vượt tri mệnh mà chưa có con. Ngài treo ấn từ quan lui về quê nhà đến chùa Tuyết Phong để cầu tự. Sớ cầu tấu lên thiên đình, nhờ có công đức lớn mà được ưng chuẩn. Na - La - Tri - Phật lúc ở trần còn có khiếm khuyết nhỏ nên được đầu thai làm phật tổ Yên Đông. Trên lại cho Phật bà quan âm xuống làm lạnh phối. Phật tổ sinh ra tam thánh để thu phục thánh tổ Sòng Sơn. Để nhớ công ơn đức phật nên chùa Bái Chăm mới được mang tên Quan Âm Tự. Cụ pháp mô lúc đó là đệ tử số một trong số học trò lúc bây giờ nên được chọn để tu luyện và phát triển nơi linh địa này, Ngài đặt tên làng là làng Nhân Thọ xã Hải Yến Huyện Quảng Xương lúc bấy giờ.

     Cụ Pháp Mô chọn gò đất cao nhất cách chùa chừng 300m về hướng đông bắc để làm nhà ở.Nơi linh địa đó nhờ có công quả tu hành nên Ngài sinh ra 4 con trai trên vai đều có chữ, khôi ngô tuấn tú hơn người, học hành đỗ đạt.Hai ông làm quan to trong triều, hai ông làm quan huyện Kim Sơn Ninh Bình và quan huyện Diễn Châu Nghệ An.. Nơi linh địa đó gọi là nhà thờ tổ, do hậu duệ Nguyễn văn Tiên trông giữ thuộc thôn 4 Xã Quảng Hưng TP. Thanh Hóa Thanh hóa.Hiện nay nhà thờ vẫn giữ đầy đủ các ấn sắc, sự hình thành và phát triển của vùng đất này có khoảng hơn 400 năm.

  Xưa kia Thanh Hóa - Ninh Bình thuộc vùng Châu Ái, phía bắc có Bái Đính, phía nam có Bái Chăm, niên hiệu là trung hưng thứ 18 Phật Tổ An Đông xa giá về Thanh Hóa đánh dấu phật giáo gần nhất của Việt Na.Có thơ rằng:

Khai ra nội đạo nước  nhà

Anh linh đồn dậy gần xa cõi trần

vừng hồng đã ghé chân trời

Nhân gian hắc ám tức thời Quang - Minh

Đầy trời nam vẻ mây lành

Rồng vàng xuất hiện báo trình điềm hay

Nam bắc tây đông quay về một đạo

Đền đài miếu mạo rực rỡ nguy nga

Mừng ngày muôn nhà trung hiếu tiết nghĩa.

Nội đạo giáo chủ

   Sách có câu ( Ngọc đá cùng một núi, ma phật cùng  một thân mình, biến mà hóa đó). Nếu có phật bảo linh phù dứt bỏ được độc chướng. Kim cương diệu quyết, diệt tan được trần căn, tự nhiên đá vở ngọc thành, ma không - phật hiện, hãy xa địa ngục mà lên thiên đường.

    Quá trình hình thành và pthát triển của Chùa Bái Chăm có thể khái quát làm 3 giai đoạn cụ thể:

- Giai đoạn thứ nhất: Lúc này người rất thưa thớt do cụ Pháp - Mô làm trụ chì, chùa được xậy dựng từ tranh che nứa lá, vách trát đất, các bệ thờ được đắp bằng đất, kiến trúc theo hình chữ nhấtt chia làm 3 gian. Gian giữa thờ chư phaatjgian bên phải là ban hậu, gian bên trái đặt hương án thờ các vị thần có công với nước giúp dân

- Giai đoạn thứ hai: Chùa được bà thứ phi người họ phạm, người làng Hải Án đứng ra quyên tiền cùng người con thứ 3 của cụ là cụ Nguyễn Quốc Diệu làm quan huyện Diễn Châu Nghệ An tôn tạo, gia đoạn này chùa được xây dựng bằng gạch mái lớp ngói, chàu kiến trúc theo hình chữ Đinh, cung cấm thờ phật tổ, nhà ngang bên ngoài trên phật điện ở ngôi cao nhaatslaf 3 pho tượng tam thế phật, phía dưới là pho tượng phật bà Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, hai bên có im đồng ngọc nuewtheo hầu và dưới cùng là tòa cửu Long có tượng Thích ca Sơ Sinh và chín con rồng uốn khúc đang châu đầu phun nước thơm tắm cho ngài, giai đoạn này còn được xây thêm cung mẫu thờ mẫu Liễu Hạnh nằm về phía trước bên phải của Chùa. Nhưng sau đó một thời gian Bà bị người trong họ cáo tội lọng hành ăn cắp của vua về làm chùa. Triều đình cho người về tra xét. Anh em trong họ Phạm muốn gỡ tội cho Bà nên xin làng gỡ bỏ mang khí cụ tượng thờ đi giấu. Quan triều đình về truy xét không thấy nên không quy tội cho Bà.

- Giai đoạn thứ ba: Sau một thời gian bà và người dân cùng nhau xây dựng lại ngôi chùa trang nghiêm tráng lệ như xưa. Ngôi tam bảo này tồn tại phục vụ các nhu cầu văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cho nhân dân trong xã và tín đồ phật tử gần xa, nức tiếng linh nghiệm.

    Phong tục tế lễ hàng năm xuân thu nhị kỳ, làng có lệ rước kiệu từ chùa lên đền Từ Minh để tỏa lòng thành kính Thượng - Sư và Nhật - Quang - Bồ - Tát. Về chùa tăng phúc rồi lại rước vê Chàu Bái Chăm, qua quá trình của thời gian, tất cả vì mục tiêu giải phóng dân tộc, chùa dùng làm nơi hoạt động cách mạng, làm trường học, đến thập kỹ 60 thê kỉ trước, chàu ngôi cổ tự này pahir tháo gỡ về làm trường học tập chung. Từ đó tới nay nhân dân chỉ thiết lập một  Ngôi Quan Âm Tự nhỏ dưới gốc cây rưới cổ thụ để thờ. Chùa Quan Âm tự hiện nay thuộc địa bàn thôn 4 - xã quảng hưng TP. Thanh Hóa. Sau 25 năm đổi mới của đất nước cuộc sống nhân dân trong vùng đang từng bước xã hội hóa Nông thôn đang biến thành thành thị. Nhân dân trong vùng đang khao khát được trùng tu hôi phục Ngôi Tam Bảo để phục vụ sinh hoạt tín ngưỡng cho Phật tử trong xã và thập phương.

Một số hình ảnh chùa:

Cây rưới cổ thụ

Sân chính


Phòng trà

Khu thờ

Giếng cổ khôi phục

 

http://chuabaicham.com.vn